Phần mềm giúp tự động khóa máy tính bắt buộc chúng ta giải lao [Win]

Có lẽ có quá nhiều công việc trong thời hiện đại liên quan và sử dụng máy vi tính, khi giờ đây những chiếc máy tính mạnh mẽ được tận dụng giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề khác nhau, kết nối con người, chia sẻ thông tin v.v. Nhưng một trong những tác hại là chúng ta thường ngồi quá lâu trước máy vi tính. Tác hại của việc ngồi lâu trước máy tính thì khá nhiều, đây là một bài viết hay về những tác hại ấy: The health hazards of sititng. Tôi xin tóm tắt những tác hại ấy là: Bệnh tim mạch, ung thư ruột, tụy, đãng trí, đau lưng ...


Bạn nên thỉnh thoảng rời khỏi bàn làm việc, thực hiện một vài động tác thể dục nhẹ hoặc đi dạo. Nhưng thường là chúng ta không nhớ đến nó, hoặc có nhớ mà không muốn đứng dậy. Một giải pháp giúp chúng ta là sử dụng phần mềm hỗ trợ tự động khóa máy sau một khoảng thời gian nhất định, khi đó ta buộc phải dừng công việc vì nghỉ ngơi.

Sau khi tìm kiếm khá lâu trên mạng, sử dụng nhiều phần mềm khác nhau được cộng đồng mạng giới thiệu, tôi thấy rằng phần mềm tốt nhất là Eyes Relax, các bạn có thể tải về tại đây: http://themech.net/eyesrelax/, hoàn toàn miễn phí.

Xin giới thiệu một chút về cách hoạt động của Eyes Relax. Phần mềm này sẽ khóa máy của bạn sau một khoảng thời gian do chúng ta đặt trước. Nếu bạn chọn chế độ không thể cancel, bạn chỉ có cách là đi chơi đâu đó chờ cho hết thời gian, thật tuyệt phải không. Khi bạn quay lại bàn làm việc và bắt đầu sử dụng chuột và bàn phím, phầm mềm mới bắt đầu đếm lại.

Cài đặt: Việc cài đặt không có gì phức tạp. Phần mềm có cung cấp chế độ nghỉ ngắn (short breaks) và nghỉ dài (long break), nhưng tôi thì chỉ cần ngắt máy sau mỗi 30 phút làm việc. Nếu bạn chỉ cần giống như tôi, bạn có thể làm theo như sau
  • Tải phần mềm: installer download link
  • Cài đặt phần mềm
  • Mở setting bằng cách chuột phải vào biểu tượng trên taskbar
  • Chọn short breaks, thời gian làm việc (working time) là 30 phút, thời gian nghỉ (break time) là 5 phút (300s)
  • Không chọn 'allow to cancel break'



Vậy là xong, giờ đây bạn bắt buộc phải nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút làm việc.

Nếu bạn muốn biết tại sao phần mềm này là tốt nhất, tôi xin chia sẻ một chút quá trình tìm kiếm của tôi. Tôi đã thử hầu hết những phần mềm được mọi người đề nghị trên mạng:

  • Phần mềm đầu tiên tôi tìm được là Scirocco Take a Break. Phần mềm này nhắc nhở tôi nghỉ ngơi, nhưng không bắt buộc, vì vậy tôi có thể cancel và tiếp tục ngồi lại. 
  • Workrave giải quyết vấn đề của Scirocco. Máy tôi bị khóa hoàn toàn và tôi phải đứng dậy. Nhưng cách đếm giờ của Workrave dựa trên hoạt động của chuột và bàn phím. Nếu bạn không sử dụng hai thiết bị này một lúc, Workrave sẽ reset lại bộ đếm. Vì lí do này, có khi cả ngày mà workrave không khóa máy của tôi lần nào.
  • Phải tìm khá lâu thêm tôi mới tìm thấy Eyes Relax. Eyes Relax đơn thuần đếm thời gian và khóa máy lại sau khoảng thời gian định sẵn. Khi máy bị khóa, cũng không có cách nào mở được. Tôi đã sử dụng và không thấy lỗi nào phát sinh. Nói chung là một phần mềm tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của tôi, và có khi cả của bạn nữa.

Bạn hãy thử sử dụng Eyes Relax xem nó có giúp bạn vận động nhiều hơn không nhé.

Tuan8.

No comments:

Post a Comment