[Sách] Rèn nghị lực để lập thân - Nguyễn Hiến Lê

Vài lời giới thiệu


'Rèn nghị lực để lập thân' là cuốn sách buồi dưỡng tinh thần do tác giả Nguyễn Hiến Lê viết. Sách là sự tổng kết những kiến thức ông thu thập được qua các học giả trong và ngoài nước, và kinh nghiệm bản thân ông.

Cuốn sách chỉ ra sự mất định hướng của thanh niên trẻ về cuộc đời và sự nghiệp, về thanh niên ra trường không biết mình thích cái gì. Muốn còn không được nữa là không muốn, thế nên phải biết muốn. Trường học không dạy ta biết muốn, thế nên thanh niên như con thuyền không lái, sóng đẩy đi đâu thì đi, mong gì tới bến. Cuốn sách này dạy ta biết muốn.

Ông cũng cho rằng một đức tính quan trọng để định ra và hoàn thành giấc mơ của mình, đó là nghị lực. Nguyễn Hiến Lê chỉ ra các chứng bệnh về yếu nghị lực mà theo tôi, bạn đọc nào cũng có thể nhìn thấy mình ở trong đó. Cuốn sách cũng chỉ ra cách rèn luyện để có một nghị lực làm việc, trên cả lý thuyết và thực tế.

Cuốn sách không dài, có thể đọc từ đầu tới cuối trong một ngày. Nhưng nếu bạn không có đủ thời gian, và muốn xem thực sự bạn có cần cuốn sách không, bạn có thể đọc tóm tắt bên dưới. Tuy nhiên, đọc sách thì vẫn thú vị hơn nhiều, vì trong đó tác giả đề cập rất nhiều ví dụ thực tế, giọng văn thì đơn giản, gần gũi, mà cách viết cũng cuốn hút nữa.

"Không có sự may mắn nào trung thành và chắc chắn hơn một nghị lực bất biến"
Juliette Boutonier
 
Bìa sách in năm 1989 và 2003

Tóm tắt sách

Đầu tiên, có lẽ vẫn là vấn đề biết rồi, khổ lắm, nói mãi. Nhưng tôi vẫn thường tự nhắc mình, và cũng muốn nhắc cho bạn đọc. Ấy là không nên lầm tưởng sách như bửu bối, giơ lên là thu phục được quân địch. Sách là bí kíp, vạch cho ta con đường đi và phép tu thân. Muốn thành công, phải có nghị lực và kiên nhẫn thực hành lời trong sách, chứ đọc suông thì vô nghĩa.

Mục tiêu của cuộc đời

Thành công là sử dụng phương tiện lương thiện để đạt được mục đích của mình, bất kể là mục đích gì. Muốn thành công, phải vạch ra cho mình một mục đích, càng sớm càng tốt. Tốt nhất là khi 18 tuổi. Vạch thế nào, bạn hãy tham khảo cuốn sách "Quẳng gánh lo đi và vui sống" (Stop worrying and start living), phần 7. Phần ấy chỉ cho ta cách nhìn vào những người đã thành công, đi trước. Ta tới xin phỏng vấn, hỏi họ một số câu hỏi để xem khả năng của nghề ấy và nhờ họ cho ý kiến về mình. Sau đó tổng kết thông tin lại và quyết định. 

Tôi cũng xin bổ xung cho bạn cách tìm nghề mà mình thích. Bạn lấy tờ giấy và chia làm bốn ô. Trong bốn ô đó, ghi năm điều bạn thích, năm điều bạn không thích, năm điều bạn làm tốt, và năm điều bạn làm không tốt. Bạn xem những điều ấy giao thoa ở ngành nghề nào. Khi bạn liệt kê lên giấy, câu trả lời sẽ hiện ra trước mắt bạn.

Nghị lực

Nghị lực là có chí hướng và đủ năng lực thắng mọi trở ngại để để đạt được chí hướng đó. Nghị lực có ba năng lực:
  • Suy nghĩ: Khả năng tự vạch ra con đường đi, tính từ những việc đơn giản hàng ngày.
  • Quyết định: Quyết định nhanh để nắm lấy cơ hội, và quyết định sáng suốt để không thay đổi sau này.
  • Hành động: Kiên trì thực hiện mục tiêu của mình. Gặp trở ngại cũng cố qua. Tránh bản tính thích an nhàn dật lạc của con người.
Không có ai thiếu hẳn nghị lực cả, chỉ có người có bệnh về nghị lực. Có người thì nhu nhược, không có chính kiến và luôn theo sự sắp đặt của người khác. Có người thì không chịu quyết định, nước đến chân mới nhảy, việc dồn đống mới làm. Có người lại lý luận chu đáo quá, thấy việc gì cũng bất ổn, không đáng làm. Loại này là loại lý sự, tệ hơn nữa là không làm mà thấy người khác làm lại chỉ trích, miệt thị. Tựu lại là có bệnh về nghị lực cả.

Xét ra, hầu hết chúng ta đều có bệnh về nghị lực, và đều phải tập luyện để rèn nghị lực. Trước tiên, ta phải dùng tình cảm để làm ta thấy muốn, muốn một cách mãnh liệt. Có thể lợi dụng các tình cảm về lòng ham lợi, ham danh và tình yêu để hoạt động được hăng hái và bền bỉ. Trong đó, ham lợi thấp hơn ham danh, và tình yêu là cao cả hơn cả.

Quyết định

Nhiều người vạch ra được con đường đi cho mình rồi, nhưng khi quyết định lại vụng về. Do dự hàng giờ là có hại, và ta phải diệt tính ấy đi. Từ những chuyện nhỏ như mua tấm vải hay cái áo, ta cho ta năm phút chọn thôi. Ai hỏi ta ý kiến gì, đều phải đưa ra chính kiến chứ không trả lời sao cũng được. Một cách công hiệu nữa là lập ra chương trình làm việc của ngày hôm sau trước khi đi ngủ, rồi thực hiện cho được kế hoạch ấy.

Đừng sợ sống. Hãy quyết định và chịu trách nhiệm cho quyết định của mình. Chờ một việc có đầy đủ điều kiện thì có lẽ cả đời ta không gặp được. Nếu do dự, hãy lấy bút viết lên giấy ưu, nhược của việc ta phải chọn, thấy có sáu phần tốt là có thể quyết định được rồi.

Hành động

Bạn có yêu đời không? Nếu có, thì đừng phí phạm thời giờ, vì đời sống làm bằng thì giờ.
Franklin
Quyết định rồi bạn hãy làm ngay, vì ngày mai còn có việc của ngày mai. Khi làm việc thì tập trung vào một công việc thôi. Cũng nên diệt thói mộng mơ, nhất là mơ mộng tình ái. Quan trọng hơn nhất là phải bền chí thực hiện, đừng thất vọng. Có thất vọng thì hãy cứ làm việc trong sự thất vọng.

Thời gian trôi nhanh qua không kéo lại được. Một ngày 24 giờ, 8 giờ để ngủ, 8 giờ để trả nợ cơm áo, 4 giờ cho nhu cầu ăn uống, cá nhân, 2 giờ cho những việc bạn bè, cộng đồng. Vậy là ta chỉ còn hai giờ cho riêng ta. Ai biết tận dụng hai giờ đó thì thành công. Về vấn đề này, bạn nên đọc "làm sao sống 24 giờ mỗi ngày" (How to live 24 hours a day).

Chương cuối cùng của sách, tác giả đề ra một số phương pháp để rèn nghị lực, như mỗi ngày làm một việc mình không thích. Tác giả khuyên chúng ra nên vệ sinh thân thể, vệ sinh tinh thần và đọc nhiều tiểu sử danh nhân.

Bạn có thể download sách tại: Link pdf - Rèn nghị lực để lập thân

No comments:

Post a Comment